Dạy và học trực tuyến đang là hình thức giáo dục phổ biến từ lâu ở nhiều quốc gia. Đối với Việt Nam hình thức này cũng đã được áp dụng từ nhiều năm, tuy nhiên vẫn còn khá mới mẻ.
Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng căng thẳng, nên việc lựa chọn và chấp nhận việc dạy và học trực tuyến đối với FIA nói riêng cũng như đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo nói chúng sẽ là phương pháp thay thế các hình thức dạy và học truyền thống không chỉ ở thời điểm này và có thể sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai gần đối với một số nội dung học của chương trình đào tạo.
So với các lớp học truyền thống, khi tham gia các lớp học trực tuyến, giảng viên và người học sẽ gặp phải những khó khăn và thuận lợi nhất định. Nhưng theo đánh giá chung thì việc dạy và học trực tuyến đang gặp phải vấn đề chất lượng và hiệu quả của việc dạy và học theo hình thức này.
Vậy làm thế nào để có thể mang lại hiệu quả cho những tiết giảng trực tuyến? Làm thế nào để có thể thu hút sự chú ý của sinh viên khi đang trên lớp? Làm thế nào để sinh viên có thể say mê với những bài học?.....
Rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với cả giảng viên và người học đúng không ạ?
Sau đây FIA xin chia sẻ một số giải pháp FIA đã, đang và sẽ áp dụng để dạy và học trực tuyến cho giảng viên cũng như người học tham khảo và thực hiện.
1. Phương pháp giảng dạy
👉 Áp dụng Phương pháp giảng dạy chủ động: Tài liệu, bài tập sẽ được gửi cho sinh viên để đọc và nghiên cứu trước tiết giảng, việc giảng giải sẽ chỉ nên chiếm khoảng 20-30% thời lượng của buổi học, cần giảng giải rõ các khái niệm và thuật ngữ mới trước khi giảng giải nội dung chính.
👉 Ra đề thảo luận theo nhóm chiếm 30-40% thời lượng. Giảng viên sẽ đặt câu hỏi cho sinh viên viên sau đó sử dụng các công cụ khác nhau như: Padlet hay Quizizz game để sinh viên tương tác và nhớ bài giảng lâu hơn.
👉 Nhóm trưởng tổng hợp nội dung và đại diện báo cáo trong trường hợp phân nhóm, sau đó giảng viên phân tích và đánh giá nội dung trình bày, trả lời của sinh viên trong khoảng 30-40% thời lượng của tiết giảng.
2. Tài liệu giảng dạy
👉 Sử dụng giáo trình, bài giảng và tài liệu tham khảo liên quan đã được xuất bản, nhưng cần cung cấp cho sinh viên thông qua các kênh lưu trữ Online để sinh viên tiếp cận một cách dễ dàng nhất;
👉 Giới thiệu cho sinh viên các bài báo, tạp chí chuyên ngành mới nhất có liên quan đến kiến thức giảng dạy;
👉 Giới thiệu các vấn đề thời sự liên quan đến nội dung giảng dạy;
👉 Gửi Slide bài giảng, hoặc nội dung tóm tắt tiết giảng trước cho sinh viên tham khảo và có căn cứ chuẩn bị;
👉 Tất cả tài liệu tham khảo, Slide bài giảng sẽ được FIA cập nhật lên blog để có thể lưu trữ và dễ gửi cho sinh viên tham khảo trước buổi lên lớp hoặc sau này khi cần ôn lại kiến thức.
Để tạo bài giảng điện tử có thể sử dụng các công cụ của Microsoft Office hoặc Phần mềm chuyên dụng như AVINA - Phần mềm soạn bài giảng điện tử.
3. Công cụ giảng dạy
👉 Cần chuẩn bị đường truyền Internet ổn định, Máy tính đạt yêu cầu đường truyền, đầy đủ microphone, speaker, webcam để có thể giao tiếp ngay lập tức giữa giảng viên và sinh viên;
👉 Các phần mềm cần thiết:
+ TranS (do VNUF2 cung cấp account);
+ Các Công cụ của Google để có thể trao đổi gửi thông tin trực tuyến và lưu trữ dữ liệu,
+ Zalo group để gửi tin nhắn tức thời.
+ Các phần mềm khác do giảng viên đề xuất theo hiểu biết và thói quen riêng, nhưng cần đảm bảo được các yêu cầu giao tiếp giữa giảng viên và sinh viên
Việc áp dụng nhiều phần mềm này sẽ giúp sinh viên nắm bắt và sử dụng các công cụ và công nghệ tốt hơn không chỉ cho việc học mà còn giúp ích cho công việc sau này.
👉 Dùng phần mềm padlet để sinh viên thảo luận, giảng viên lấy đó làm dữ liệu lưu trữ, đánh giá thái độ và quá trình học tập.
4. Yêu cầu đối với sinh viên
👉 Chuẩn bị đầy đủ công cụ và điều kiện học trực tuyến:
+ Đường truyền Internet ổn định,
+ Máy vi tính: Nếu không dùng máy vi tính, thì các công cụ khác phải có chức năng tương tự đáp ứng yêu cầu truyền và nhận thông tin cho tiết giảng
+ Microphone, webcam
Sinh viên nên hạn chế đưa ra các lý do về việc không đủ điều kiện học mà cần tìm cách để có đủ điều kiện học theo yêu cầu, để có thể đạt được tiêu chí công bằng trong việc học và việc đánh giá kết quả học tập.
👉 Phải bật webcam và trả lời trực tiếp khi được yêu cầu.
👉 Phải chuẩn bị đủ điều kiện để nhập văn bản khi thảo luận bằng Padlet hoặc công cụ khác, các tiết giảng của FIA sẽ sử dụng Padlet để thảo luận.
👉 Phải đọc trước tài liệu do giảng viên đã gửi hoặc up lên mạng trước đó.
👉 Bằng mọi giải pháp phải phản hồi lại giảng viên khi có yêu cầu.
👉 Đối với lớp đông cần chia nhóm và có các nhóm trưởng để báo cáo, nhóm trưởng sẽ lần lượt được thay thường xuyên để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên.
👉 Yêu cầu sinh viên đặt nhiều câu hỏi trong buổi học. Một sinh viên cần đặt tối thiểu 3 câu hỏi trong một buổi học.
5. Yêu cầu đối với giảng viên
👉 Rèn luyện để sử dụng thuần thục các công cụ của Google để có thể hỗ trợ tốt nhất cho quá trình chuẩn bị và giảng bài.
👉 Chuẩn bị Slide bài giảng để cập nhật lên blog FIA, mục Online learning kịp thời để sinh viên tham khảo trước, trong và sau tiết học.
👉 Chuẩn bị các điều kiện máy và thiết bị, đường truyền Internet tốt nhất có thể, và phải đảm bảo đủ điều kiện tương tác trực tiếp có âm thanh và hình ảnh.
👉 Sử dụng thuần thục ứng dụng Padlet hoặc Qizizz,….và các ứng dụng khác hỗ trợ việc giảng dạy;
👉 Tự tìm và cập nhật phương pháp giảng dạy phù hợp cho cá nhân theo từng nội dung tiết giảng và theo từng đối tương. Tuy nhiên, nên tìm mọi cách phải có tối thiểu một bài thảo luận trong một lần lên lớp.
Trên đây là những chia sẻ về phương pháp dạy và học mà FIA đã và sẽ áp dụng đối với quá trình dạy và học trực tuyến.
Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc để FIA có thể ngày một hoàn thiện hơn trong việc giảng dạy và có thể đào tạo ra được nhiều kỹ sư Công nghệ chế biến lâm sản và Thiết kế nội thất tài năng hơn nữa.
Trân trọng cảm ơn sự đóng góp và chia sẻ của các bạn!
0 Nhận xét